Mách bạn 10 loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu thiếu máu

04:39 Ngày 03/02/2021
Mẹ bầu bị thiếu máu khi mang thai có thể gây nên rất nhiều hệ lụy đến thai nhi như: suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí tuệ, nguy cơ sinh non… Bà bầu thiếu máu nên ăn uống như thế nào? Hãy cùng nghe chuyên gia dinh dưỡng giải đáp vấn đề này nhé!

Tầm quan trọng của sắt đối với phụ nữ mang thai

Sắt giúp tạo ra huyết sắc tố - một chất không thể thiếu trong tế bào hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển oxi và dinh dưỡng từ cơ thể của người mẹ đến với nhau  thai.

Nếu cơ thể của người mẹ nhận đủ sắt sẽ ngăn chặn tình trạng thiếu máu thai kì. Thực tế, lượng sắt mẹ bầu đang cần mỗi ngày đã tăng gấp 2 lần so với thời điểm không mang thai, ước tính khoảng 27mg/ngày.

Nếu mẹ bầu bị thiếu máu sẽ dễ phải đối mặt với nguy cơ chóng mặt, đau đầu, suy nhược cơ thể, cao huyết áp, tiền sản giật, nhiễm trùng ối, sinh non… Thiếu sắt trong khi chuyển dạ còn khiến thiếu máu, làm tăng khả năng bị băng huyết, nhiễm trùng, hậu sản, thiếu sữa, trầm cảm sau sinh.

Riêng với thai nhi, mẹ bầu bị thiếu sắt sẽ khiến thai bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, sinh non, vàng da sau sinh, ảnh hưởng đến trí não…

Vì vậy, bên cạnh bổ sung viên sắt uống hàng ngày, mẹ bầu cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống tăng cường các thực phẩm giàu sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa dưới đây nhé!

10 thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu khỏe mạnh

1. Thịt bò

thuc-pham-giau-sat-1

Thịt bò là nguồn cung cấp dưỡng chất tuyệt vời cho mẹ bầu

Thịt bò là thực phẩm đứng đầu danh sách giúp bổ sung sắt nhiều nhất. Lí do là bởi trong thịt bò có nguồn sắt heme dễ hấp thu nhất. Ước tính 100g thịt bò có khoảng  2,6 mg sắt heme – loại sắt này dễ hấp thu hơn nhiều so với sắc thực vật (sắt non-heme). Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn dưỡng chất dồi dào cung cấp protein, kẽm, selen và một số vitamin B.

Mẹ bầu nên lưu ý sử dụng phần nạc của thịt bò, không nên dùng phần gân hay mỡ để chế biến các món xào, hầm rau củ… rất tốt cho sức khỏe và tăng cường lượng sắt tối đa.

2. Thịt gà

Thịt gà cũng là nguồn thực phẩm bổ sung sắt dồi dào cho bà bầu. Thịt gà có chứa hàm lượng sắt phong phú, ước tính khoảng 100g thịt gà có đến 1,3 mg sắt heme. Ngoài ra, thịt gà còn chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất dồi dào.

Mẹ bầu có thể làm các món cháo gà, gà hầm thuốc bắc… đều là những món ăn an thai rất tốt.

3. Gan động vật

Gan động vật, đặc biệt là gan lợn, bò, gà là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho mẹ bầu. Gan động vật còn giàu vitamin A, B, selen, đồng, choline… rất tốt cho trí não của thai nhi.

Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều gan động vật để tránh bị dư thừa vitamin A và hấp thụ ngược các chất độc từ gan. Mẹ bầu chỉ nên ăn các món từ gan khoảng 1 tuần/ 1 lần là đủ.

4. Các loại cá

thuc-pham-giau-sat-2

Cá là nguyên liệu làm nhiều món ngon

Cá được biết đến là nguồn cung cấp Omega – 3 dồi dào. Ít ai biết rằng cá cũng có chứa nhiều sắt và các chất dinh dưỡng khác như: niacin, selen và vitamin B12.

Bạn nên ăn nhiều cá nước ngọt, cá chép để tăng cường dưỡng chất tốt cho trí não của thai nhi. Mẹ bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá mòi, cá thu… dễ gây hại cho thai nhi.

Xem thêm: Mách bạn 8 món ăn - bài thuốc an Đông y an thai cho mẹ bầu

5. Động vật thân mềm có vỏ

Một số loại nghêu, sò, ốc, hến, trai… là món ăn tăng cường canxi và sắt nhiều nhất cho mẹ bầu. Ước tính 100g nghêu có đến 3g sắt herme. Các loại động vật thân mềm có vỏ này cũng dồi dào protein, vitamin B12 rất tốt cho trí não của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu hãy tăng cường ăn các loại cháo, canh từ nguồn dưỡng chất này nhé!

6. Bông cải xanh

Loại rau giàu sắt nhất phải kể đến là bông cải xanh. Ước tính khoảng 156g cải xanh có chứa 1mg sắt. Mẹ bầu nên tăng cường các món ngon từ bông cải xanh để bổ sung vitamin C, Folate, chất xơ, vitamin K… có trong thực phẩm này nhé!

7. Cải bó xôi (bina)

Cải bó xôi cũng là loại rau tăng cường nhiều sắt và các loại dinh dưỡng khác nhưng lại chứa rất ít calo làm mẹ bầu không bị tăng cân. Đây cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt nên bạn hãy ăn nhiều nhé!

8. Các loại đậu

thuc-pham-giau-sat-3

Các loại hạt và đậu cung cấp nhiều sắt, magie

Đậu là nguồn cung cấp sắt, magie, vitamin C, E tuyệt vời. Bạn có thể ăn đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh… hoặc sử dụng các chế phẩm từ đậu để tăng cường các hoạt chất tốt cho sức khỏe.

9. Hạt bí

Ước tính 100g hạt bí có chứa 3,3 mg chất sắt. Vì vậy, đây là nguồn bổ sung sắt lí tưởng cho bà bầu. Nếu bạn đang bị thiếu magie, vitamin K cũng nên tăng cường sản phẩm này.

10. Chocolate đen

Chocolate đen là món ăn vặt “khoái khẩu” của nhiều mẹ bầu. Cứ 100g chocolate đen chứa đến 11,9 mg sắt. Đặc biệt, trong chocolate đen còn chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Mẹ bầu nên lựa chọn chocolate có thành phần cacao hơn 70% sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Muốn hấp thụ sắt tối đa từ thực phẩm mẹ bầu cần phải tăng cường bổ sung vitamin C, ưu tiên ăn các món từ thịt, cá, trứng… Sau khi ăn khoảng 1 tiếng không nên sử dụng trà xanh, cafein, sữa để tránh ức chế hấp thu sắt. Mong rằng bài viết trên đã cho bạn nhiều kiến thức bổ ích để ngăn ngừa thiếu máu trong thai kì!

Tags: Hỏi đáp chuyên gia
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
Hỏi chuyên gia
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI