Bí quyết giảm đau xương chậu trong thời kì mang thai

03:55 Ngày 30/12/2020
Đau xương chậu là tình trạng mẹ bầu nào cũng phải đối mặt, nhất là trong tháng cuối thai kì khi vùng xương chậu giãn nở chuẩn bị cho quá trình sinh con. Đau xương chậu sẽ hết sau khi sinh, đây không phải là bệnh lý nhưng lại khiến chị em mang thai rất mệt mỏi, khó vận động. Dưới đây là một vài bí quyết hiệu quả giúp bạn khắc phục tình trạng đau đớn này.

Vì sao chị em bị đau vùng chậu khi mang thai

Tình trạng đau xương chậu được hiểu là cơn đau xuất hiện xung quanh vùng chậu, thậm chí có thể lan rộng ra hông, đùi, xương cột sống. Nguyên nhân chủ yếu là cơ thể của mẹ bầu tự động sản xuất hormone relaxin, có tác dụng giãn dây chằng vùng chậu để các khớp khung chậu  mềm ra, lỏng lẻo và thuận tiện cho việc sinh nở.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến đau vùng xương chậu khi mang thai như:

- Do cơ thể tăng cân trong quá trình mang thai làm các khớp vùng chậu và xương cột sống bị ảnh hưởng.

- Chị em bị thừa cân béo phì khi mang thai cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D, canxi dẫn đến đau lưng, đau vùng xương chậu.

dau-xuong-chau-khi-mang-thai-1

Các khe hở giữa khung xương chậu lỏng lẻo gây đau

Đau xương chậu khi mang thai có nguy hiểm không?

Các triệu chứng đau vùng xương chậu có thể xuất hiện ngay từ 3 tháng đầu của thai kỳ và gia tăng cường độ đau vào những tháng cuối thai kì. Cơn đau chủ yếu ở vùng khung xương chậu, hông, mu, lan xuống đùi và mở rộng sang vùng lưng. Bạn có thể nhận thấy đau nhiều hơn khi thay đổi tư thế, lên xuống cầu thang hoặc đau vào ban đêm.

Tùy vào thể trạng mà chị em có thể bị đau mỏi khó chịu, vận động kém, thậm chí có thể mất hoàn toàn khả năng lao động, sinh hoạt. Nếu đau xương chậu kèm theo đau tức vùng bụng dưới, đau mỏi lưng cần phải đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

Bí quyết giảm đau vùng chậu khi mang thai

Các bác sĩ cho rằng đau mỏi vùng xương chậu khi mang thai là biểu hiện bình thường hầu hết các mẹ bầu đều phải đối mặt trong thai kì. Bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây để giảm bớt tình trạng đau:

- Tập thể dục nhẹ nhàng:

Thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe sẽ giúp cho cơ thể của mẹ bầu trở nên dẻo dai hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập có cường độ vừa phải, không nên tập luyện quá mức. Bạn có thể tham khảo các bài ngồi thiền, tập Yoga giúp vận động vùng cơ lưng để giãn khớp xương chậu vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp hỗ trợ việc sinh nở.

dau-xuong-chau-khi-mang-thai-2

Yoga rất tốt cho bà bầu giảm đau xương hông, xương chậu

- Nghỉ ngơi nhiều hơn:

Bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, không mang vác các vật nặng khi mang thai. Nghỉ ngơi nhiều sẽ giúp vùng xương chậu và dây chằng được tư giãn, đem lại hiệu quả giảm đau rất tốt.

Xem thêm: 8 bí quyết đơn giản tránh rạn da khi mang thai

- Không đi giày cao gót:

Càng vào cuối thai kì bạn càng nên sử dụng loại giày vừa với chân mình và tuyệt đối không mang giày cao gót. Giày cao gót không chỉ gây áp lực đến chân mà còn có thể làm bạn đau mỏi cơ thể nhiều hơn do dồn trọng lượng cơ thể xuống dưới. Giày cao gót cũng khiến chị em dễ bị té ngã hơn.

- Dùng gối cho bà bầu khi ngủ:

Khi ngủ bạn có thể dùng gối chữ U cho bà bầu để chèn phía trước bụng và sau lưng, tạo tư thế thoải mái đem lại giấc ngủ ngon.

- Bổ sung canxi đầy đủ:

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai của bạn cần phải tăng cường bổ sung canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nhất là từ tháng 4 thai kì, mẹ bầu cần phải bổ sung ít nhất 1000mg canxi mỗi ngày. Bạn có thể dùng sản phẩm hỗ trợ và tăng cường các thực phẩm như trứng, sữa, phô mai, sữa chua… để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể.

- Ăn uống dinh dưỡng hợp lý:

Bạn nên tăng cường rau xanh, hoa quả trong thực đơn của mình. Đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin C, magie rất tốt để sản sinh hormone làm giảm bớt các cơn đau. Một số thực phẩm bạn nên chú ý bổ sung như: các loại hạt, hoa quả họ cam, quýt, rau xanh, cá, trứng, sữa… Ngoài ra, nên nói không với chất kích thích, bia, rượu, thuốc lá tránh gây hại cho thai nhi.

Mặc dù đau vùng chậu khi mang thai khiến bạn rất mệt mỏi nhưng hoàn toàn có thể thuyên giảm nhờ chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ. Cơn đau sau khi sinh con cũng hoàn toàn biến mất nên mẹ bầu hãy yên tâm nghỉ ngơi để mẹ và con đều khỏe khoắn!

 

ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
Hỏi chuyên gia
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI